CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Cổ phiếu nhóm đầu tư công ‘dậy sóng’!

Cổ phiếu nhóm ngành đầu tư công liên tục tăng giá trong thời gian gần đây nhờ loạt tin tức hỗ trợ liên quan tới sự chuyển biến trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tập đoàn Cienco 4 được hưởng lợi khi mà Chính phủ triển khai dự án sân bay Long Thành. Ảnh: H.P

Liên tục trúng các gói thầu

Đầu tư công luôn là một trong những chủ đề đầu tư được nhắc đến nhiều kể từ đầu năm 2023 đến nay. Lý do bởi trong bối cảnh hầu hết các “động cơ” của nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn thì mọi sự kỳ vọng đều đặt vào đầu tư công như là địa chỉ để làm trụ đỡ cho tăng trưởng năm nay. Trên sàn chứng khoán, nhóm cổ phiếu đầu tư công liên tục “tạo sóng” và luân phiên đóng vai trò dẫn dắt dòng tiền, giúp VN-Index dần bước vào xu hướng hồi phục.

Điển hình như cổ phiếu FCN của Công ty cổ phần Fecon đã có mức tăng hơn 40% kể từ đầu tháng 5-2023 đến nay, từ mức quanh 11.000 đồng/cổ phiếu lên mức 16.000 đồng/cổ phiếu nhờ thông tin doanh nghiệp liên tiếp trúng thầu các dự án.

Cụ thể, tháng 5-2023, Fecon trúng thầu tổng cộng 300 tỉ đồng, bao gồm kè bê tông thuộc dự án Cầu Hôn trị giá gần 60 tỉ đồng tại Phú Quốc, cọc xi măng đất D1200 thuộc dự án Royal Group Headquarters trị giá 22,2 tỉ đồng tại Campuchia, sản xuất và ép cọc tại dự án Clubhouse Vũng Bàu trị giá 12,2 tỉ đồng tại Phú Quốc, thi công hạng mục “Cửa nhận nước làm mát và nhà bơm” thuộc dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, trị giá 192 tỉ đồng. Lũy kế năm tháng đầu năm 2023, Fecon đã trúng các gói thầu với tổng giá trị gần 800 tỉ đồng.

Theo VNDirect, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng sẽ được hưởng lợi lớn từ xu hướng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong giai đoạn 2023-2025.

Tương tự FCN, có không ít cổ phiếu khác trong nhóm đầu tư công chẳng hạn như HHV, C4G, LCG… cũng tăng giá mạnh nhờ tình hình hoạt động của doanh nghiệp có diễn biến khả quan.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cũng đã trúng ba gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Bên cạnh mảng xây dựng, Đèo Cả đang vận hành sáu dự án có trạm thu phí BOT, đây cũng là mảng mang lại nguồn thu chính và ổn định trong năm qua, với khoảng 2,6 tỉ đồng lãi gộp mỗi ngày. Nhu cầu đi lại tăng cao nhờ vào ngành du lịch phục hồi được kỳ vọng mang về nguồn thu lớn hơn cho các trạm BOT của Đèo Cả.

Trong giai đoạn 2023-2025, Đèo Cả sẽ tham gia đầu tư thêm nhiều đoạn cao tốc, với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỉ đồng, tập trung vào các dự án theo hình thức PPP. Để có đủ nguồn lực, Đèo Cả đã gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính và lên kế hoạch tăng vốn. Năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Đèo Cả được dự báo đạt 2.630 tỉ đồng và 345 tỉ đồng, tăng 25,5% và 16,2% so với năm 2022.

Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (C4G) cũng đã được đánh giá là doanh nghiệp được hưởng lợi khi Chính phủ triển khai một loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược như là cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 2), sân bay quốc tế Long Thành, các tuyến vành đai Hà Nội và TPHCM, các dự án giao thông năng lượng xanh…

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Cienco 4 đã cho biết trong tháng 4 và tháng 5-2023, công ty ghi nhận kết quả kinh doanh gần bằng quí 1-2023, dự kiến kết quả kinh doanh trong quí 2 sẽ gấp ba lần quí 1. Trong quí 1-2023, Cienco 4 đạt doanh thu 460 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 41 tỉ đồng, tăng lần lượt 8% và 27% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, Cienco 4 đặt kế hoạch đạt doanh thu 4.500 tỉ đồng, lãi ròng 330 tỉ đồng.

Cổ phiếu nào nổi bật?

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công tính đến ngày 30-4-2023 ước đạt 14,6% kế hoạch năm 2023 mà Quốc hội đề ra (711.684 tỉ đồng, tăng hơn 130.000 tỉ đồng so với kế hoạch năm 2022). Trong tháng 5 vừa qua, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt 45.139 tỉ đồng, đưa tổng vốn lũy kế năm tháng đầu năm 2023 đạt 177.040 tỉ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ và hoàn thành 25,5% kế hoạch năm.

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, có bốn yếu tố hỗ trợ giúp đẩy nhanh các dự án đầu tư công trong năm nay.

Thứ nhất, nợ công của Việt Nam đã giảm đáng kể trong những năm qua nhờ tăng trưởng GDP cao trong giai đoạn 2016-2022 và Chính phủ kiểm soát chi tiêu chặt chẽ. Tỷ lệ nợ công giảm từ mức 51% GDP trong năm 2016 xuống còn 40% GDP trong năm 2022 (ước tính của IMF), thấp hơn nhiều so với mức trần nợ công là 60% GDP. Nợ công thấp tạo dư địa cho việc mở rộng chính sách tài khóa để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Thứ hai, lợi suất trái phiếu chính phủ đã giảm mạnh kể từ đầu năm 2023. Tính đến ngày 16-6, trên thị trường sơ cấp, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 15 năm giảm 1,6 điểm phần trăm và 1,7 điểm phần trăm, xuống lần lượt 2,9%/năm và 3,1%/năm. Trên thị trường thứ cấp, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 10 năm cũng giảm 2,8 điểm phần trăm và 2,4 điểm phần trăm xuống lần lượt 2,2%/năm và 2,75%/năm.

Thứ ba, lạm phát đã chậm lại đáng kể khi CPI tháng 5-2023 so với cùng kỳ chỉ tăng 2,43%, trong khi tháng 1 tăng 4,89%. Khi áp lực lạm phát giảm, Chính phủ có thể sẽ cân nhắc nới lỏng chính sách tài khóa.

Thứ tư, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo ngành giao thông – vận tải hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công ba tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cũng như hai đường vành đai gồm Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TPHCM. Những dự án này được yêu cầu khởi công trước ngày 30-6-2023.

Theo VNDirect, những doanh nghiệp xây dựng hạ tầng sẽ được hưởng lợi lớn từ xu hướng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong giai đoạn 2023-2025. Sau khi liên tiếp được chỉ định thầu tại những dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (đầu năm 2023), các công ty xây dựng hạ tầng hàng đầu đã ghi nhận giá trị backlog (đơn hàng tồn đọng) gia tăng đáng kể.

Trong số này, tiêu biểu phải kể đến là Cienco 4 và Công ty cổ phần Lizen (LCG). Với Lizen, trong khi trung bình tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của các công ty xây dựng hạ tầng vào thời điểm cuối quí 1-2023 là 1,1x, thì tại công ty này lại gần như không có nợ vay ròng. Với Cienco 4, do là phải hợp nhất nhiều dự án BOT, tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu đang cao hơn so với trung bình ngành, đạt 1,3x tại thời điểm cuối quí 1-2023.

Dù vậy, Cienco 4 vẫn có sức khỏe tài chính tốt nhờ dự án BOT được hợp nhất là Nam Bến Thủy 2 vẫn đang có dòng tiền hàng năm dương. Nếu như loại bỏ dư nợ vay tại dự án, tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của Cienco 4 chỉ ở mức 0,5x, thấp hơn đáng kể so với trung bình ngành.

Nguồn: thesaigontimes

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button